Honda giải thích rằng việc rút khỏi giải F1 là một quyết định dựa trên nguồn lực phù hợp với mục tiêu ô tô mới của họ, thay vì phản ứng với tác động của đại dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô thế giới đã đặt câu hỏi tại sao Honda lại bỏ giải Open (F1) đầu tiên thay vì IndyCar? Hãy cùng UTC tìm hiểu nhé !
Sau khi tuyên bố sẽ rút lui sau mùa giải đua xe Công thức 1 (F1) 2021; nhiều người đã đặt câu hỏi về động thái tiếp theo của nhà sản xuất Nhật Bản. Ngay sau khi thông tin gây sốc được công bố, Honda khẳng định sẽ tiếp tục trong nhiều năm nữa ở một giải đua khác là IndyCar. Thông báo của Honda cho biết hãng sẽ vẫn ở IndyCar với tư cách là nhà sản xuất động cơ hybrid mới từ năm 2023. Do đó, hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển động cơ hybrid tăng áp kép V6 2,4 lít mới, công suất 900 mã lực.
Ted Krauss, Chủ tịch Phát triển Hiệu suất của Honda cho biết: “Kể từ dòng NTT IndyCar vào năm 2022, Honda hoan nghênh IndyCar kết hợp giữa động cơ đốt trong và công nghệ hybrid dành cho đường đua.”
Lí do của sự chia tay này
Dù chỉ quay trở lại F1 vào năm 2015, nhưng Honda sẽ rút lui vào cuối năm 2021; theo đó chấm dứt hợp tác với đội đua Red Bull và AlphaTauri. Điều đáng nói là khi Honda rút khỏi F1 cách đây 12 năm; đó là phản ứng trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.
Ngày nay, nhiều công ty lớn, trong đó có các hãng xe; đã phải trải qua giai đoạn khó khăn tương tự như năm nay. Do sự bùng phát của Covid-19. Theo Honda, lần này tôi rời F1 không phải vì tâm lý “lấy ngắn nuôi dài”; mà vì những thay đổi cơ bản trong lấy nét tự động và nguồn lực cần thiết để đến đó. Cụ thể hơn, nhà sản xuất Nhật Bản hy vọng sẽ không có carbon trung hòa vào năm 2050; và sản xuất xe điện chiếm 2/3 vào năm 2030.
Phân bổ lại nguồn nhân lực và kĩ thuật từ các hoạt động giải F1
Được biết, họ đã thông báo khả năng rút lui cho Red Bull vào tháng 8; trước khi khẳng định sự rút lui này vài ngày trước. “Một quyết định bắt nguồn từ việc cần phải “dồn sự tập trung, kĩ thuật, nguồn lực của chúng tôi” cho sáng kiến môi trường của mình. “Quyết định không thực sự đến từ bất kì sự cân nhắc lợi nhuận hay Covid nào”, ông Hachigo nói.
Honda cho biết mục tiêu điện khí hóa năm 2030 của họ được coi là “điểm nghẽn mà chúng tôi phải vượt qua” để đạt được mục tiêu năm 2050; và Honda tin rằng để đạt được điều này thì phải “đẩy nhanh hơn nữa việc giới thiệu các công nghệ không có carbon của chúng tôi”.
Hồi tháng 4 năm nay, Honda đã cơ cấu bộ phận nghiên cứu; và phát triển của mình với việc thành lập Trung tâm Năng lượng, Đơn vị Năng lượng và Nghiên cứu Sáng tạo; nhằm tập trung vào các công nghệ trong tương lai.
Honda tin rằng họ đã đạt được rất nhiều điều trong 7 năm trở lại F1; về các công nghệ được phát triển, kiến thức thu được; và kinh nghiệm cho các kĩ sư kinh nghiệm và non trẻ. Thế nhưng, họ vẫn mong muốn phân bổ lại nguồn nhân lực; và kĩ thuật từ các hoạt động F1 cho bộ phận mới của mình; để củng cố năng lực nghiên cứu và phát triển. Hachigo cũng chỉ ra rằng, sự nhạy cảm của dư luận đối với các sáng kiến thân thiện với môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng.
Không có sự cân nhắc về việc quay trở lại giải F1
Do đó, ông cho biết hiện tại Honda không có sự cân nhắc về việc quay trở lại F1; mặc dù họ sẽ không rút lui hoàn toàn khỏi môn đua xe thể thao. Có điều, yếu tố ngạc nhiên nhất từ quyết định của Honda là ở thời điểm; vì họ đang hợp tác thành công với Red Bull và cũng là nhà sản xuất duy nhất giành chiến thắng; với hai đội trong kỷ nguyên động cơ này. Sau khi Pierre Gasly giành podium tại chặng Italian Grand Prix cho AlphaTauri hồi tháng trước.
Red Bull đã hi vọng có thể cạnh tranh một danh hiệu trong năm nay; và năm 2021 nhưng những thiếu sót về khung gầm và động cơ so với Mercedes đã cản trở tham vọng đó của đội. Mặc dù họ vẫn lạc quan về việc cải thiện vào mùa giải tới; và sau đó tối đa hóa các quy tắc kỹ thuật mới vào năm 2022. Nhưng tiếc là Honda sẽ không tham gia vào quá trình lâu dài này. Thay vào đấy, họ có thể chuyển sang sử dụng động cơ của Renault hoặc Ferrari. Hachigo thì cam kết Honda sẽ nỗ lực tối đa để giành được danh hiệu vô địch thế giới vào năm 2021. Nhưng ông cũng cho rằng công ty cũng đang có “một thành tích tốt”; khi giành được 5 chiến thắng trong 18 tháng qua.