Từ mùa giải tới, đội F1 của Renault Sports sẽ được đổi tên thành Alpine. Đây là một phần trong phong trào vực dậy đội tuyển Pháp. Hãy cùng UTC tìm hiểu nhé !
Renault Sports sẽ được đổi tên thành Alpine F1 Team từ mùa giải 2021. Mục tiêu của họ là cạnh tranh bục danh dự và giành chiến thắng thường xuyên, đồng thời chiến đấu xa hơn cho chức vô địch cuối cùng, điều mà họ đã không làm được trong 15 năm qua. Với mong muốn này, lãnh đạo đội bóng mới đã đưa ra quyết định gây sốc khi chia tay thành viên gắn bó lâu dài với Renault. Renault Sport sẽ được đổi tên thành Alpine F1 Team từ mùa giải 2021.
Mục tiêu của hãng là cạnh tranh bục danh dự và vô địch mùa giải thường. Ngoài ra họ sẽ giành chức vô địch chung cuộc; điều mà họ chưa làm được trong 15 năm qua. Với mong muốn này, lãnh đạo đội bóng mới đã đưa ra quyết định gây sốc khi chia tay thành viên gắn bó lâu dài với Renault.
Renault Sports đổi tên thành Alpine
Vào ngày 11 tháng 1, Renault thông báo rằng trưởng nhóm hiện tại của họ, Cyril Abiteboul; sẽ chia tay đội và sau đó đổi tên thành Alpine. Abiteboul là thành viên lâu năm của đội đua Pháp và là người quản lý đội từ năm 2017. Hình ảnh quảng cáo mới nhất được đội Renault tung ra là một chiếc xe đua Alpine màu xanh lá cây truyền thống; với phần đầu xe màu đỏ và trắng (có thể là quốc kỳ Pháp).
Hai nhà vô địch F1 là Fernando Alonso (Fernando Alonso) đã ký hợp đồng với trường trung học cơ sở Esteban Ocon vào năm sau cho đội bóng phố núi. Giám đốc nhóm mới của Renault, Luca de Meo; cho biết: “Bằng cách sử dụng tên nhóm Alpine (biểu tượng của giới tinh hoa sản xuất ô tô của Pháp). Chúng tôi tiếp tục hành trình của nhà sản xuất ô tô trên thế giới.”
Cyril Abiteboul sẽ tiếp tục dẫn dắt đội F1 của Renault. Ông cũng là người chịu trách nhiệm cho sự hồi sinh của thương hiệu Alpine. Đây là một phần công việc của Renault nhằm cải tổ đội đua. Mới đây, đội Renault đã ký kết “Thỏa thuận Concorde 2022.”
Thương hiệu Alps đã trở thành chủ đề gây tranh cãi
Đã có nhiều tin đồn cho rằng đội Renault đang xem xét lại với đội F1 vì đội đang làm việc với các đội khác; (như Mercedes-AMG hay Red Bull-Honda. Quyết định đổi tên đội Renault thành Alpine sẽ cho phép đội cạnh tranh với các thương hiệu xe thể thao nổi tiếng; như Ferrari hay Aston Martin vào năm 2021. Đây cũng là một bước tiến phi thường của thương hiệu Alpine. Kể từ khi được Renault hồi sinh vào năm 2013, thương hiệu này đã chỉ phát hành một mẫu A110 được đánh giá cao.
Tương lai của thương hiệu Alps đã trở thành chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng tương lai tốt đẹp nhất của thương hiệu này là trở thành người dẫn đầu tập đoàn Renault trong lĩnh vực xe điện và hybrid. Tuy nhiên, quyết định đổi tên đội Renault thành Alpine cho thấy; Cyril đang có một kế hoạch hoành tráng cho thương hiệu. Việc giữ thương hiệu con dưới tên Renault tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu con và thương hiệu mẹ.
Đội Renault Sports tại giải đua F1
Renault chính thức tham gia giải đua F1 từ năm 1977 và đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp. Đội ngũ kỹ thuật đầu tiên đã rời giải F1 vào năm 1985; nhưng vẫn thiết kế động cơ cho đội đua vào những năm tiếp theo. Năm 1989, Renault trở lại với vai trò là nhà cung cấp động cơ; thiết kế những chiếc xe động cơ hút khí tự nhiên V10. Khi đó, hãng đã giúp cả đội Williams và Benetton giành được ngôi vô địch. Renault thậm chí đã là nhà cung cấp động cơ độc quyền cho đội Benetton vào năm 2002.
Tiếp tục vào năm 2004 và 2005, đội Renault đã giành được ngôi vô địch F1 cùng với tay đua Alonso. Tuy nhiên, vào năm 2010, Renault đã buộc phải bán đội đua sau vụ bê bối Crashgate. Trong giai đoạn này, Renault vẫn tiếp tục cung cấp động cơ; góp phần giúp Sebastian Vettel và đội Red Bull giành liên tiếp 4 chức vô địch trong các năm từ 2010 đến 2013.
Tuy nhiên sau đó, Renault liên tiếp vấp váp, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng hãng không xứng đáng với những thành công trước đây. Đó là động lực khiến Renault mua lại đội đua có trụ sở tại Enstone vào năm 2016. Tuy nhiên, đội đua này cũng phải chật vật để vươn lên top dẫn đầu.
Thương hiệu Alpine trong môn thể thao tốc độ
Thương hiệu Alpine đã có lịch sử lâu đời trong môn thể thao đua xe mặc dù đội chưa từng tham gia giải F1. Tập hợp những chiếc xe “độ” của Renault, Jean Redele đã thành lập Alpine vào năm 1954; và đạt được thành công dưới thương hiệu mẹ Renault vào những năm 1960.
Năm 1967, Alpine đã phát triển mẫu xe đua F1 A350 từ nguồn kinh phí do chính phủ Pháp tài trợ. Chiếc xe này đã chạy thử; nhưng kế hoạch mang nó tới tham gia giải French Grand Prix vào năm 1968 sau đó bị huỷ bỏ. Alpine giành được vị trí thứ nhất; thứ hai và thứ tư tại giải Monte Carlo 1971 với chiếc A110 thế hệ đầu tiên. Và giành ngôi vô địch tại giải World Rally Championship for Manufacturers vào năm 1973.
Vào những năm 1970, Alpine và Gordini đã sáp nhập và trở thành đội đua của thương hiệu Renault tại giải đua Le Mans 24 giờ. Alpine cũng đã chế tạo khung xe đua Công thứ 1 và Công thức 2.
Vào năm 2013, khi được Renault quyết định hồi sinh, Alpine đã hợp tác với đội đua Signatech cho ra đời mẫu xe mới; dựa trên nguyên mẫu chiếc Nissan đã từng tham gia Giải đua Le Mans tại Châu Âu ở phân hạng LMP2. Sau đó, mẫu xe này cũng thường xuyên tham gia giải đua Le Mans.
Trích dẫn từ Dantri.com.vn
Tuyết Anh