Tại Grand Prix Bồ Đào Nha, Lewis Hamilton đã giành chức vô địch lần thứ 92, qua đó trở thành tay đua giành nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử F1. Hãy cùng UTC tìm hiểu nhé !
Cơn mưa nhẹ ở 3 vòng đấu đầu tiên khiến người hâm mộ trông chờ vào những bất ngờ trên mạch Algarve (Bồ Đào Nha). Mặc dù Carlos Sainz mới bắt đầu thi đấu vào thứ Bảy nhưng anh đã tận dụng được sự hỗn loạn ở nhóm đầu và nhanh chóng tận dụng thành công. Sự bùng nổ của đội McLaren khiến ai cũng lo lắng về sự thống trị của Mercedes, bởi từ đầu mùa giải, đội chỉ chơi Max Verstappen của Anh và Pierre Gard của Ý, đã bị Pierre Gasly soán ngôi hai lần. Tuy nhiên, thử thách ban đầu do Carlos Sainz đưa ra không những không mang lại bất ngờ mà còn trở thành bệ phóng khẳng định tài năng xuất chúng của các tay đua Mercedes. Ở vòng 5, Butas nhanh chóng chọc thủng lưới tay đua McLaren và giữ vững vị trí đầu tiên trước vòng 15, sau đó lặp lại cảnh cũ.
Lewis Hamilton bứt phá
“Trước đây, tôi chỉ mơ về kỷ lục này”, Hamilton nói sau trận đấu. “Tôi biết ơn sự chuyên nghiệp của toàn đội, những người luôn đổi mới và nâng cao giới hạn mỗi năm. Thật vinh dự khi được làm việc với Mercedes. Kỷ lục ngày hôm nay quả thực rất thực tế. Kết quả thật đáng kinh ngạc. Sau khi Hamilton chật vật giành được vị trí đầu tiên tại Eiffel Grand Prix, người ta dự đoán rằng đường đua Portimão sẽ là một chặng đường khó khăn nữa đối với Hamilton. Từ chặng đua thử nghiệm đến chặng đua chính thức ngày 25/10, tay đua người Anh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng ý chí, bản lĩnh và thành tích thi đấu xuất sắc, tay đua đầu bảng của đội Mercedes vẫn ngạo nghễ giành ngôi đầu.
Grand Prix Bồ Đào Nha khởi tranh với 3 trận đấu thử nghiệm
Grand Prix Bồ Đào Nha khởi tranh với 3 trận đấu thử nghiệm, trong đó Valtteri Bottas vượt qua Hamilton. Kết quả này lại xuất hiện ở hai vòng sơ loại đầu tiên (Q1 và Q2). Nhưng trong hiệp 3, tay đua người Anh bất ngờ giành được pole và nhờ đó có được vị trí xuất phát. Chiều chủ nhật 25/10, khi trận đấu chính thức bắt đầu, Hamilton lại một lần nữa gặp khó. Nhiệt độ thấp của bờ biển Địa Trung Hải và mưa lớn đã khiến chiếc W11 mất khả năng bám đường khi bắt đầu sử dụng lốp trung bình. Hamilton không chỉ chiến đấu cho những tay đua xuất phát với lốp mềm, mà còn chiến đấu cho Bottas, người cũng xuất phát với lốp trung bình. Hai vòng đua đầu tiên tiếp tục cho thấy những chuyển biến chóng mặt, với hàng loạt pha vượt ẩu và một số va chạm nhỏ trên đường đua.
Ngôi đầu bất ngờ thuộc về Carlos Sainz Jnr. Thành viên đội McLaren chỉ xuất phát thứ bảy, với bộ lốp mềm, vượt cả hai chiếc W11 ở hai vòng đầu. Nhưng khi trời hết mưa, nhiệt độ lốp dần nóng lên theo thời gian, đoàn đua dần được trả lại trật tự cũ. Bottas dần ngoi lên đầu, Hamilton bám sát ngay sau, Verstappen (Red Bull) cũng đeo bám, hòng chờ đợi sai sót của bộ đôi Mercedes.
Hamilton lấy lại vị trí dẫn đầu
Khoảng cách giữa Bottss và Hamilton được duy trì ở mức dưới 2 giây. Sau nhiều vòng liên tiếp lập fastest-lap, đến vòng 15, Hamilton áp sát người đồng đội trên đoạn đường thẳng chính, rồi vượt Bottas khi đến Turn 1. Lấy lại ngôi đầu, tay đua người Anh vẫn tiếp tục bứt phá dữ dội. Trong khoảng 10 vòng tiếp theo, Hamilton gia tăng khoảng cách lên mức xấp xỉ bảy giây để đảm bảo an toàn.
Sau khi Hamilton, Bottas vào thay lốp và chuyển sang dùng lốp cứng, tay đua người Anh tiếp tục bứt phá. Hamilton gia tăng khoảng cách với đồng đội nhờ việc kiểm soát nhiệt độ lốp tốt hơn hẳn. Dù các chỉ đạo viên liên tục nhắc nhở Hamilton phải giữ lốp ở giai đoạn cuối, tay đua số một của Mercedes vẫn lập fastest-lap và khiến Bottas bất lực ở phía sau.
Các đội khác ra về trong tiếc nuối
Bottas rất không hài lòng với lốp xe. Anh nói: “Vòng đầu khá tốt, một số xe phía sau, với lốp mềm, đã chiếm ưu thế, nhưng tôi thực sự hài lòng vì mình có thể vươn lên dẫn đầu. Nhưng sau đó, tôi không thể bứt phát được. Tôi không hiểu vì sao nữa. Tôi đã rất cố gắng, nhưng không thể cải thiện được thành tích”.
Về đích sau bộ đôi Mercedes vẫn là Verstappen, tay đua vượt qua khó khăn ở giai đoạn đầu – va chạm với Sergio Perez, tụt xuống thứ sáu – để về đích thứ ba. Charles Leclerc (Ferrari) cũng có một chặng đua tốt khi về đích thứ tư, dù có lúc đã tụt xuống thứ 8, khi gặp khó khăn với bộ lốp trung bình ở những vòng đầu. Sớm va chạm với Verstappen và tụt xuống cuối đoàn đua dù đang cạnh tranh ở top đầu, nhưng Perez vẫn xuất sắc hồi phục và cạnh tranh vị trí thứ 4 đến những phút cuối trước khi tụt xuống thứ 6.
Kết thúc Grand Prix Bồ Đào Nha, các tay đua sẽ sớm phải chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo tại Imola (San Marino) từ 30/10 đến 1/11.
Kết quả Grand Prix Bồ Đào Nha
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton | Mercedes |
1 |
1 giờ 29 phút 56,828 giây |
26 |
2 |
Valtteri Bottas | Mercedes |
2 |
+25,592 giây |
18 |
3 |
Max Verstappen | Red Bull |
3 |
+34,508 |
15 |
4 |
Charles Leclerc | Ferrari |
4 |
+65,312 |
12 |
5 |
Pierre Gasly | AlphaTauri |
9 |
+1 vòng |
10 |
6 |
Carlos Sainz Jnr | McLaren |
7 |
+1 vòng |
8 |
7 |
Sergio Perez | Racing Point |
5 |
+1 vòng |
6 |
8 |
Esteban Ocon | Renault |
11 |
+1 vòng |
4 |
9 |
Daniel Ricciardo | Renault |
10 |
+1 vòng |
2 |
10 |
Sebastian Vettel | Ferrari |
15 |
+1 vòng |
1 |
11 |
Kimi Raikkonen | Alfa Romeo |
16 |
+1 vòng |
|
12 |
Alexander Albon | Red Bull |
6 |
+1 vòng |
|
13 |
Lando Norris | McLaren |
8 |
+1 vòng |
|
14 |
George Russell | Williams |
14 |
+1 vòng |
|
15 |
Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo |
17 |
+1 vòng |
|
16 |
Kevin Magnussen | Haas |
19 |
+1 vòng |
|
17 |
Romain Grosjean | Haas |
18 |
+1 vòng |
|
18 |
Nicholas Latifi | Williams |
20 |
+2 vòng |
|
19 |
Daniil Kvyat | AlphaTauri |
13 |
+2 vòng |
|
20 |
Lance Stroll | Racing Point |
12 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 18,750 giây do Lewis Hamilton (Mercedes) lập tại vòng 63.
Trích dẫn từ Vnexpress.net
Tuyết Anh