
Lịch sử chiến thắng đầy vẻ vang của Hamilton
Lượt đi thứ bảy anh ấy đã giành chiến thắng trong cả mùa giải

Chức vô địch năm 2020 cũng giúp Hamilton vươn lên sánh ngang với huyền thoại người Đức Michael Schumacher; trở thành 2 tay đua vĩ đại nhất lịch sử F1, từng 7 lần vô địch. Trước năm 2020, Hamilton lần lượt đăng quang vào các năm 2008, 2014, 2015, 2017, 2018 và 2019. Schumacher đã thống trị F1 vào các năm 1994, 1995, 2000, 2001, 2002, 2003 và 2004. Dù Hamilton vẫn chưa gia hạn hợp đồng với Mercedes; nhưng chiến thắng hôm qua tại Istanbul Park không báo trước hành trình chinh phục sự nghiệp của Hamilton. Hamilton cho biết: “Chức vô địch lần thứ bảy thật không thể tin được, nhưng khi bạn làm việc với một đội xuất sắc như Mercedes; nó vẫn chưa kết thúc đối với tôi. Tôi nghĩ đó mới chỉ là khởi đầu và cảm giác rất lạ”.
Tay đua trở lại huy hoàng sau thời gian nghỉ ngơi
Sau 9 năm gián đoạn, chiếc xe F1 đã quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ; và ngay sau đó gặp nạn trên đường đua Công viên Istanbul cổ điển. Từ chặng đua thử nghiệm đầu tiên đến chặng đua chính thức, bề mặt đường đua được phủ một lớp ni lông. Thời tiết mưa gió khiến điều kiện thông thường hoàn toàn không mấy dễ chịu. Hamilton đứng đầu trong một diễn biến hoàn toàn bất thường. Hamilton chỉ cán đích ở vị trí thứ 6, còn các đồng đội xếp ở vị trí thứ 9. Dù vị trí xuất phát không lý tưởng nhưng Bottas ’vẫn ít nhiều gây khó khăn giúp Hamilton có được tâm lý khá thoải mái và không phải không có áp lực.
Xuất phát không thuận nhưng Hamilton vẫn giành chiến thắng
Do mặt đường trơn trượt sau những cơn mưa, các xe đều phải bắt đầu với bộ lốp dành cho trời mưa lớn. Cuộc đua xáo trộn liên tục ngay từ những giây đầu. Verstappen xuất phát không tốt nên bị tụt xuống thứ năm. Bottas tụt xuống tận thứ 15, sau khi văng ra lề do mất lái tránh Esteban Ocon (Renault) lúc xuất phát. Tận dụng hỗn loạn, hai tay đua dày dặn kinh nghiệm Hamilton và Sebastian Vettel – người xuất phát thứ 11; né tránh các pha đọ sức trực tiếp để vươn lên thứ ba và thứ tư, ngay sau bộ đôi Racing Point.
Nhưng chỉ ít giây sau, đến lượt Hamilton mắc lỗi và mất lái tại góc cua trơn trượt Turn 9; nên văng ra lề đường và tụt lại sau cả Vettel lẫn Verstappen. Alexander Albon (Red Bull) cũng áp sát, liên tục tấn công rồi chiếm vị trí thứ 5 của tay đua người Anh. Sau vòng đầu hỗn loạn, trật tự đoàn đua dần ổn định. Tuy nhiên, Hamilton dần bị bộ đôi Racing Point bỏ xa. Tới vòng 5, chiếc W11 đã cách vị trí dẫn đầu tới 20 giây.

Ở phía trên, tận dụng thời cơ hai chiếc W11 bất ổn, hai tay đua của Red Bull thay vì thi đấu an toàn lại liên tục tấn công đối thủ. Vị trí thứ 4 của Vettel bị đe dọa nghiêm trọng trước sức công phá của Albon. Mặc dù vậy, tay đua người Đức vẫn nhẫn nại và tránh đọ sức 5 ăn 5 thua với đối thủ. Tới vòng 17, Vettel đành nhường vị trí thứ tư cho tay đua người Thái Lan. Trong khi đó, Verstappen cũng liên tục áp sát vị trí thứ nhì của Perez.
Vượt lên ở chặng cuối
Việc liên tục tấn công ở các góc cua dưới điều kiện mặt đường trơn trượt; khiến tay đua người Hà Lan phải trả giá. Pha mất lái tại Turn 11 ở vòng thứ 18 khi đang cố gắng vượt Perez khiến Verstappen bị xoay tròn trên đường đua và văng ra lề. Khi trở lại đường đua, chiếc RB16 tụt lại sau cả Albon, Vettel lẫn Hamilton. Hậu quả của pha tấn công bất thành còn khiến chiếc xe của Verstappen bị hư hại lốp; và sớm phải trở về pit để thay thế dù vừa thay lốp tại vòng 11.
Khi cuộc đua trôi qua nửa chặng đường; mặt đường dần dần khô ráo hơn tuy nhiên chưa đủ để các xe chuyển sang dùng lốp thông thường. Trong khi bộ lốp trung gian dùng từ lần thay lốp đầu chặng đã bắt đầu xuống cấp. Lúc này nhóm đầu vẫn là năm chiếc xe của Stroll, Perez, Albon, Vettel và Hamilton. Cửa chiến thắng tưởng chừng rất sáng với Racing Point; nhất là tay đua trẻ Lance Stroll. Tuy nhiên, lúc này kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt hảo của Hamilton được thể hiện. Trong khi đó, đồng đội Bottas có một chiều thi đấu vất vả khi ba lần mất lái ở nửa đầu cuộc đua; và tụt xuống thứ 17 trong tổng số 19 chiếc xe còn lại trên đường đua.
Các đội nâng cao tinh thần ở phút cuối
Hàng loạt xe thay nhau vào pit khi lốp bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Tốc độ tốt trên chiếc xe của Charles Leclerc khi vừa thay lốp mới ở vòng 30 và việc Albon mất lái tại Turn 4 ở vòng 34. Khiến một số xe bắt đầu lo sợ và sớm về pit. Vettel và Albon về pit ở vòng 34. Trong khi Stroll cũng tạm rời vị trí dẫn đầu để thay lốp mới ở vòng 36. Trong khi đó, Hamilton và Perez vẫn bình tĩnh, tiếp tục sử dụng bộ lốp cũ. Tay đua của Mercedes còn chủ động nhắc đội nhà: “Không phải thay lốp cho tôi đâu nhé, các chàng trai!”.
Các đối thủ chủ động tụt lại, tay đua người Anh dần rút ngắn khoảng cách; và áp sát Perez trước khi dễ dàng vượt qua tại vòng 37 để chiếm ngôi đầu. Kể từ lúc này, Hamilton không còn phải ngoái lại phía sau. Chiếc W11 liên tục bứt phá và dần bỏ xa các đối thủ. Khi về đích Hamilton nhanh hơn các đối thủ tới hơn 30 giây; dù sử dụng bộ lốp có tuổi thọ 50 vòng đua.
Hamilton giành chiến thắng chung cuộc
Trong khi đó, Stroll còn phải nuối tiếc dài khi đánh mất cơ hội quý như vàng để lần đầu thắng chặng. Do việc vào pit thay lốp ở giữa cuộc đua. Cùng hoàn cảnh như Stroll, Hamilton và Perez sử dụng bộ lốp cũ mòn cho tới khi kết thúc cuộc đua. Thậm chí việc thay lốp còn khiến tay đua trẻ người Canada không có được tốc độ tốt như bộ lốp cũ; nên tụt xuống thứ 9 khi cuộc đua kết thúc.

Ở phía trên, dù thay lốp sau Hamilton, Verstappen vẫn buộc phải thay lốp ở vòng 43 khi đang ở vị trí thứ ba. Cơ hội cạnh tranh vị trí trong top 3 vì thế rơi vào tay bộ đôi Ferrari. Lerclerc mờ nhạt ở nửa đầu, nhưng dần nhích lên ở nửa cuối cuộc đua và cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ hai với Perez. Tuy nhiên, một sai lầm nhỏ ở những giây cuối khi nỗ lực tấn công chiếc xe của Racing Point; khiến tay đua người Monaco thậm chí còn mất cả vị trí thứ ba vào tay người đồng đội bị thất sủng Vettel ở chỉ còn cách vạch đích vài trăm mét.
Kết quả Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ
Thứ tự | Tay đua | Đội | Vị trí xuất phát | Thành tích | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 6 | 1 giờ 42 phút 19,313 giây | 25 |
2 | Sergio Perez | Racing Point | 3 | +31,633 giây | 18 |
3 | Sebastian Vettel | Ferrari | 11 | +31,960 | 15 |
4 | Charles Leclerc | Ferrari | 12 | +33,858 | 12 |
5 | Carlos Sainz Jnr | McLaren | 15 | +34,363 | 10 |
6 | Max Verstappen | Red Bull | 2 | +44,873 | 8 |
7 | Alexander Albon | Red Bull | 4 | +46,484 | 6 |
8 | Lando Norris | McLaren | 14 | +61,259 | 5 |
9 | Lance Stroll | Racing Point | 1 | +72,353 | 2 |
10 | Daniel Ricciardo | Renault | 5 | +95,460 | 1 |
11 | Esteban Ocon | Renault | 7 | +1 vòng | |
12 | Daniil Kvyat | AlphaTauri | 16 | +1 vòng | |
13 | Pierre Gasly | AlphaTauri | 19 | +1 vòng | |
14 | Valtteri Bottas | Mercedes | 9 | +1 vòng | |
15 | Kimi Raikkonen | Alfa Romeo | 8 | +1 vòng | |
16 | George Russell | Williams | 20 | +1 vòng | |
17 | Kevin Magnussen | Haas | 13 | Bỏ dở cuộc đua | |
18 | Romain Grosjean | Haas | 17 | Bỏ dở cuộc đua | |
19 | Nicholas Latifi | Williams | 18 | Bỏ dở cuộc đua | |
20 | Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo | 10 | Bỏ dở cuộc đua |
Trích dẫn từ Vnexpress.net
Tuyết Anh