Dịch viêm đường hô hấp cấp tính do chủng coronavirus mới (Covid-19) gây ra đã lan rộng khắp thế giới, riêng tại châu Âu, Italia đang hoành hành, với hơn 1.100 ca nhiễm và 29 ca tử vong (tính đến 1/3 chiều qua). Giống như châu Á hay Trung Quốc, Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều sự kiện thể thao ở Ý và châu Âu. Hiện tại, mọi người đang đặt câu hỏi rằng liệu Đội đua Ferrari có tham gia Grand Prix Italy vào ngày 15 tháng 3 hay không, khi dịch Covid-19 lan rộng ở Ý và trên toàn thế giới sẽ buộc nhiều quốc gia phải hạn chế các hoạt động đi lại. Hãy cùng UTC tìm hiểu nhé!
Trên thực tế, Ferrari đã tìm ra giải pháp cho tình hình hiện tại, họ nói rằng họ cần yên tâm rằng nhân viên của họ sẽ được phép di chuyển mà không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế kiểm dịch nào trước khi đến Melbourne vào ngày 15 tháng 3 cho cuộc đua mở màn mùa giải mới.
Corona ảnh hưởng không nhỏ Grand Prix Italy
Như đã nói ở trên, trong trận bóng bầu dục bùng phát ở Ý, virus corona bùng phát ở Ý, ảnh hưởng không nhỏ đến các sự kiện thể thao của nước này, bao gồm cả Serie A và lịch thi đấu bóng đá châu Âu, trong khi trận đấu giữa 6 quốc gia với Ireland bị hoãn. Mercedes đã phạm một sai lầm nghiêm trọng với Hamilton, và sau đó vào ngày 6 tháng 9, Pierre Gasly của Alza Tauri đã tổ chức một loạt trận đấu tại Monza, giành vị trí đầu tiên của cuộc thi. Sau 12 năm chờ đợi, Alpha Tauri (Toro Rosso cũ) đã giành chiến thắng sau chặng đua Monza, biến Grand Prix Ý 2020 trở thành một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử F1. Lần gần nhất đội B của Red Bull lên ngôi vô địch là tại Monza khi Sebastian Vettel ghi bàn.
Hai chiếc xe an toàn liên tiếp xuất hiện ở cuối hiệp 1, đẩy Mercedes vào thế khó và khiến nhà vô địch thế giới Louis Hamilton phải lầm lỡ. Cơ hội ngàn năm có một đã được Gasly, người từng bị coi thường tại giải đua Red Bull, chấp nhận, tay đua 24 tuổi người Pháp đã tận dụng triệt để cơ hội này và giành ngôi đầu với thành tích 36 phút 39.174 giây. Lợi thế xuất phát W11 xuất sắc giúp Hamilton dễ dàng kiểm soát thế trận, 1/3 đầu trận tiếp tục gia tăng khoảng cách với hậu vệ đối phương.
Biến cố bất ngờ tại Grand Prix Italia
Đến vòng 20, khoảng cách giữa Ngôi sao Mercedes và tay đua thứ hai Carlos Sainz Jenner (McLaren) là hơn 12 giây. Kế hoạch cho chiến thắng dễ dàng của Hamilton tại Spa-Francorchamps dường như sẽ được lặp lại tại Monza tuần này. Khi theo dõi diễn biến của Grand Prix Italia, nhiều khán giả lắc đầu ngán ngẩm. Nhưng đúng như dự đoán, chiếc xe an toàn bất ngờ xuất hiện và lật ngược hoàn toàn tình thế.
Vòng 20, chiếc xe của Kevin Magnussen bị hỏng và phải nằm lại bên lề đường đua, xe an toàn được triển khai để phục vụ việc dọn dẹp. Xe an toàn xuất hiện ngay trước thời gian tối ưu cho các tay đua về pit. Lúc này, Mercedes mắc lỗi và khiến Hamilton mất chiến thắng thứ 90 khi gọi Hamilton về thay lốp ngay lúc xe an toàn vừa ra đường đua mà không nhận thấy rằng thời điểm đó các xe bị cấm vào pit.
Lưu ý của trọng tài đã được báo hiệu cho các tay đua, nhưng Hamilton không chắc chắn về tín hiệu nhận được và trao đổi qua sóng radio với đội nhà “Tôi không thấy đèn báo nào ở cửa vào pit”. Các chỉ đạo viên Mercedes đáp: “Lewis, thông báo không nằm trên đường vào pit, mà được đặt ở phía bên tay trái và nằm trên các bảng thông báo thông thường”. Hamilton trả lời: “Anh em có chắc là tôi đã chạy qua các biển báo chứ. Thực sự, tôi chỉ để ý bên phải”. Rồi sau khi cân nhắc, Hamilton vẫn quyết định vào pit.
Hamilton thừa nhận anh trả giá đắt vì thiếu quan sát
Nhận định sai của tay đua người Anh khiến anh nhận án phạt “Đưa xe về pit và dừng 10 giây trước khi trở lại đường đua”. Các trọng tài giải thích: “Cửa đường pit được đóng lại lúc 15 giờ 41 phút 47giây và Hamilton về pit sau đó 12 giây, tức lúc 15 giờ 41 phút 59 giây. Thông báo cấm vào pit được hiển thị trên đường đua ở cột thông báo số 16 và 17 tại Turn 11”.
Sau chặng đua, Hamilton thừa nhận anh trả giá đắt vì thiếu quan sát. Anh nói: “Chúng tôi đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình lúc vào thay lốp. Thành thật mà nói, tôi không nhìn thấy những bảng thông báo đó, vì vậy tôi chịu trách nhiệm về điều này. Đây là bài học lớn cho chúng tôi”.
Cơ hội được trao cho Gasly, tay đua đã về thay lốp trước khi xe an toàn xuất hiện. Lúc này, tay đua người Pháp leo lên vị trí thứ ba, sau Hamilton và Lance Stroll. Một tay đua khác được hưởng lợi là Charles Leclerc – tay đua duy nhất còn lại của Ferrari sau khi Vettel đã sớm phải bỏ cuộc do hỏng phanh. Khi xe an toàn rút khỏi đường đua, Leclerc vượt qua bộ đôi Alfa Romeo ngay ở Turn 1 để vươn lên thứ tư.
Cuộc đua Grand Prix Italy tạm dừng đâm rào chắn
Nhưng sau đó, chiếc SF1000 của Leclerc lại mất lái tại góc cua Parabolica, và phá hỏng hàng rào chắn, khiến xe an toàn lại xuất hiện, cờ đỏ được phất lên. Cuộc đua tạm dừng, các xe trở về pit nghỉ ngơi chờ đợi nhân viên đường đua sửa chữa hàng rào chắn. Hamilton đến gặp trọng tài trong thời gian này để được giải thích về án phạt. Khi cuộc đua xuất phát lại ở vòng 28, sau 25 phút chờ đợi, Hamilton đứng trước Stroll, Gasly, Kimi Raikkonen, Antonio Giovinazzi và Carlos Sainz.
Vòng tiếp theo Giovinazzi và Hamilton về pit thực hiện án phạt, nên tụt xuống cuối đoàn đua. Hamilton bị tụt lại tới 20 giây so với đối thủ gần nhất phía trên. Những nỗ lực ở nửa cuối cuộc đua chỉ giúp Hamilton vượt qua hàng loạt đối thủ ở nhóm giữa để vươn lên thứ bảy. Đồng đội Mercedes của anh, Valtteri Bottas, cũng chỉ về thứ năm, khi có nửa đầu cuộc đua tệ hại và nửa cuối mờ nhạt. Max Verstappen cũng có một chặng đua đáng quên khi bỏ cuộc giữa chừng do trục trặc trên chiếc RB13.
Ở nhóm đầu, Stroll vuột cơ hội giành chiến thắng khi xuất phát không tốt, và bị tụt xuống phía sau Gasly và cả Sainz ở vòng kế tiếp. Sainz cũng nhanh chóng vượt qua Raikkonen để bám đuổi Gasly hòng giành ngôi nhất. Nhưng dù đã cố gắng đến những giây cuối, tay đua Tây Ban Nha vẫn không thể đuổi kịp đối thủ, nên đành chấp nhận về nhì. Gasly trở thành tay đua người Pháp đầu tiên giành chiến thắng trong một cuộc đua F1, kể từ sau Olivier Panis – người thắng Grand Prix Monaco năm 1996.
Kết quả Grand Prix Italy
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Pierre Gasly |
AlphaTauri |
10 |
36 phút 39,174 giây |
25 |
2 |
Carlos Sainz Jnr |
McLaren |
3 |
+0,415 giây |
18 |
3 |
Lance Stroll |
Racing Point |
8 |
+3,358 |
15 |
4 |
Lando Norris |
McLaren |
6 |
+6,000 |
12 |
5 |
Valtteri Bottas |
Mercedes |
2 |
+7,108 |
10 |
6 |
Daniel Ricciardo |
Renault |
7 |
+8,391 |
8 |
7 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
1 |
+17,245 |
7 |
8 |
Esteban Ocon |
Renault |
12 |
+18,691 |
4 |
9 |
Daniil Kvyat |
AlphaTauri |
11 |
+22,208 |
2 |
10 |
Sergio Perez |
Racing Point |
4 |
+23,224 |
1 |
11 |
Nicholas Latifi |
Williams |
20 |
+32,876 |
|
12 |
Romain Grosjean |
Haas |
16 |
+35,164 |
|
13 |
Kimi Raikkonen |
Alfa Romeo |
14 |
+36,312 |
|
14 |
George Russell |
Williams |
19 |
+36,593 |
|
15 |
Alexander Albon |
Red Bull |
9 |
+37,533 |
|
16 |
Antonio Giovinazzi |
Alfa Romeo |
18 |
+55,199 |
|
17 |
Max Verstappen |
Red Bull |
5 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
18 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
13 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
19 |
Kevin Magnussen |
Haas |
15 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
20 |
Sebastian Vettel |
Ferrari |
17 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 22,746 giây do Lewis Hamilton (Mercedes) lập tại vòng 40.
Trích dẫn từ Vnexpress.net
Tuyết Anh